Nov 16 , 2015 อ่านแล้ว 12,002 ครั้ง "เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. ก็พอแล้ว เครื่องจะได้ไม่โทรม" "...ตัวเลขต่างๆ ที่กล่าวมานี้ สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งมีเขม่าเป็นตัวการสำคัญให้น้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ จะต้องมีวิธีเลือก..." ความจริงเป็นคอลัมน์ "เขาว่าอย่างนั้น...จริงไหม ?" อยู่คู่หนังสือ "ฟอร์มูลา" มานานตั้งแต่ยุคแรกๆ ของการทำหนังสือ เป็นคอลัมน์ที่จะมาไขปัญหาคาใจของเราผู้ใช้รถ ว่าสิ่งที่ "เขาว่า" อย่างนั้น จริงหรือไม่ ? ด้วยเหตุผลที่เชื่อถือได้ทางวิทยาศาสตร์ เรามาไขข้อข้องใจที่ได้ยินมานานเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ที่เขาว่า "เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. ก็พอแล้ว เครื่องจะได้ไม่โทรม" การกำหนดระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. คงเป็นเรื่องจริงและถูกต้องที่สุด ถ้าย้อนเวลากลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ปัจจุบันผู้ผลิตเครื่องยนต์ หรือแม้แต่น้ำมันเครื่อง ต่างก็เลือกระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกิน10,000 กม.กันหมดแล้ว เพราะการกำหนดระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่สมควรนั้น ไม่มีค่าตายตัว ขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำมันเครื่องที่ใช้ และสภาวะที่เครื่องยนต์ของรถเราถูกใช้งาน หากที่ทำงานห่างจากบ้านไม่ถึง 3 กม. และไม่ชอบขับรถไปทำธุระที่อื่น แบบนี้น้ำมันเครื่องจะรับภาระหนักมากครับ แต่ถ้าบ้านกับที่ทำงานอยู่คนละจังหวัด และต้องขับรถไป/กลับทุกวัน แบบหลังนี้น้ำมันเครื่องจะรับภาระน้อยกว่ามาก สำหรับผู้ใช้รถกลุ่มใหญ่ หรือเกือบทั้งหมดที่อยู่อาศัย "ในเมือง" จะมีการใช้งานเครื่องยนต์ของรถในระดับที่ไม่ต่างกันนัก คือ มีทั้งช่วงสั้น รถติด ขึ้นทางด่วน รถโล่ง ขับในเมืองรถติดปานกลางในวันหยุดราชการบ้าง ถ้าให้ผมต้องเลือกกำหนดตัวเลขระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นค่ากลางขึ้นมา ผมขอเลือก 10,000 กม.โดยให้กลุ่มที่ใช้งานหนัก (คือ ระยะทางแต่ละครั้งสั้นมาก) กับกลุ่มรักรถเป็นพิเศษ ลดระยะนี้ลงเหลือประมาณ 6,000 กม. ค่า 10,000 กม. ให้ถือเป็นค่ากลาง ซึ่งยืดหยุ่นได้มาก ใครใช้ทางไกลเป็นหลัก ก็สามารถเพิ่มเป็น 12,000-13,000 กม. ได้อย่างสบาย ใครที่ใช้ระยะทางสั้นค่อนข้างมาก ก็อาจจะลดลงเหลือสัก 8,000 กม. ส่วนผู้ที่ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ (FULLY SYNTHETIC) เอา 2 คูณได้เลย ถ้ายังฝืนความรู้สึก ก็ลดตัวคูณเหลือ 1.7-1.8 ได้ตามสะดวก ตัวเลขต่างๆ ที่กล่าวมานี้ สำหรับเครื่องยนต์เบนซินนะครับ ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งมีเขม่าเป็นตัวการสำคัญให้น้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ จะต้องมีวิธีเลือกกำหนดเปลี่ยนแตกต่างออกไปโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กม. เครื่องถึงจะไม่โทรม คงต้องตกยุคไปได้แล้ว ใครที่กระวนกระวายใจอย่างมาก ถ้าระยะทางที่ใช้เกินไปหลาย 100 กม. แล้วยังไม่มีเวลาไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง คงจะสบายใจขึ้นบ้าง ไม่มากก็น้อย ที่มา ฟอร์มูลา วิธวินท์ ไตรพิศ ภาพ: www.iStockphoto.com ภาพที่เกี่ยวข้อง ............. คำค้นหา ............. MOTOR EXPO น้ำมันเครื่อง ทำไมต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ หมื่นโล จริงมั้ย ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5 พันโล ขับรถติดๆ ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อย ทำไมขับรถติดๆ ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อย รถวิ่งทางไกลๆ ทุกวัน ทำไมไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยๆ รถจอดทิ้งไว้นานๆ ทำไมต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อย จอดรถทิ้งไว้นานๆ ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้มั้ย บทความที่เกี่ยวข้อง ............. Mar 9 , 2016 4 วิธีสังเกต น้ำมันเครื่องปลอม ปัญหายอดนิยมของผู้ใช้รถ คือ ปัญหาการถูกหลอกให้ซื้อน้ำมันเครื่องปลอม Mr. MOTOR EXPO มีวิธีการตรวจเชคง่ายๆ มาฝาก...